Dầu nhớt dùng cho xe tay ga và xe số, có thể dùng lẫn được không?

Trên thị trường xe máy hiện nay có hai loại xe chính là: Xe tay ga và xe số. Để giúp cho xe của bạn có thể vận hành một cách tối ưu nhất thì việc bảo hành, bảo dưỡng định kỳ cho xe cực kỳ quan trọng. Trong đó việc thay dầu nhớt khi đến hạn là một điều rất quan trọng khi bảo dưỡng xe, bởi dầu nhớt là vật tư tiêu hao không thể thiếu đối với động cơ xe. Vậy nhớt xe số dùng cho xe tay ga được không và ngược lại nhớt xe tay ga có thể dung cho xe số? Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để biết về vấn đề này nhé.

Theo các chuyên gia, dầu nhờn cho xe tay ga và xe số khác nhau xuất phát từ cấu tạo của 2 loại động cơ khác nhau:

Xe tay ga: truyền động vô cấp bằng dây đai (không có hộp số bánh răng) và ly hợp khô. Dầu xe tay ga chỉ có nhiệm vụ bôi trơn động cơ. Để phát huy tính năng vận hành của xe như tăng tốc nhanh, phát huy tối đa công suất, làm mát động cơ tốt hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu. Do đó dầu cho xe tay ga thường là dầu đa cấp có độ nhớt thấp, có đặc tính ma sát thấp và thỏa mãn yêu cầu tiêu chuẩn JASO MB của Hiệp hội ô tô xe máy Nhật Bản (JASO).

Xe số: truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt (có dầu). Dầu xe số có nhiệm vụ bôi trơn cả động cơ và ly hợp. Nếu dầu có ma sát thấp, độ nhớt thấp sẽ gây trượt ly hợp làm máy nóng, ì máy. Do vậy dầu nhờn xe số phải thỏa mãn tiêu chuẩn JASO MA của Hiệp hội ô tô xe máy Nhật Bản (JASO).

Về mặt sử dụng, việc thay nhầm dầu xe tay ga cho xe số và ngược lại; về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ.

Nếu thay dầu xe số cho xe tay ga sẽ làm nóng máy hơn, không phát huy tối đa tính năng vận hành của xe tay ga.

Nếu thay dầu xe tay ga cho xe số sẽ gây trượt bộ ly hợp dẫn đến xe hoạt động không hiệu quả.

Vì vậy, dầu xe tay ga và xe số không hoàn toàn thay thế cho nhau được.

9/10 401 bài đánh giá
Góc kỹ thuật
Video
0936593818
messenger icon zalo icon